Những lợi ích tuyệt vời từ giấc ngủ trưa

Thảo luận trong 'Lối sống' bắt đầu bởi Tuyền Nguyễn, 8/7/19.

Những lợi ích tuyệt vời từ giấc ngủ trưa

  1. Tuyền Nguyễn

    Tuyền Nguyễn Moderator Staff Member

    Có những người không có thói quen ngủ trưa và nhiều người cho rằng ngủ trưa là không cần thiết. Thậm chí những người tiêu cực hơn thì “kỳ thị” giấc ngủ trưa, cho rằng ngủ trưa là lười biếng. Tuy nhiên, sự thật là khoa học đã chứng minh tác dụng không thể thiếu của một giấc ngủ ngắn buổi trưa. Vậy, đã bao giờ các bạn tự hỏi ngủ trưa bao lâu là đủ?

    1. Lợi ích sức khỏe của việc ngủ trưa

    Ngủ trưa cải thiện đáng kể sức khỏe và tâm trạng của chúng ta. Nếu như cơ thể mệt mỏi vào buổi sáng và không được ngủ vào buổi trưa, hậu quả sẽ là:

    – Các hormone cortisol gây căng thẳng thần kinh sản sinh ra nhiều hơn, làm tăng dung nạp glucose, chất gây béo bụng;

    – Suy yếu hệ miễn dịch và hệ thống cơ bắp;

    – Trí nhớ suy giảm;

    – Ức chế sự hình thành các hormone tăng trưởng;

    – Hạ thấp mức testosterone trong cơ thể.

    [​IMG]
    Ngủ trưa rất cần thiết đối với những người làm việc văn phòng

    Trong khi đó, việc ngủ trưa giúp cho não bộ có thời gian để nghỉ ngơi, hỗ trợ giảm cân, phục hồi hệ thống miễn dịch. Ngủ trưa đủ giúp sản sinh ra serotonin, bão hòa hormone căng thẳng giúp giảm lo lắng, hạn chế trầm cảm và kích động.

    [​IMG]
    Các nhà nghiên cứu chứng minh rằng giấc ngủ trưa giúp giảm huyết áp, phục hồi hệ tim mạch. Trong hơn 6 năm, họ đã theo dõi 23.681 người Hy Lạp bị mắc bệnh động mạch vành, cao huyết áp và tiền sử đột quỵ. Những người ngủ trưa ít nhất 3 lần một tuần, trung bình 30 phút mỗi ngày có tỷ lệ tử vong vì bệnh tim mạch thấp hơn 37% so với những người khác.

    Giấc ngủ trưa giúp giữ cho tinh thần tỉnh táo tốt hơn caffein, có thể cải thiện kỹ năng vận động và kiểm soát các giác quan. Vậy nên không gì bằng một giấc ngủ trưa sau giờ làm buổi sáng cả!

    2. Tác dụng của ngủ trưa theo số phút

    [​IMG]
    Số phút ngủ trưa có ảnh hưởng khác nhau đối với cơ thể

    Một giấc ngủ trưa hiệu quả thường nên diễn ra từ 13h đến 16h chiều, trong khoảng từ 10 đến 30 phút. Bởi ngủ trưa dài hơn khiến cho cơ thể mệt mỏi, kéo theo những cơn đau đầu. Ngủ qua 16h chiều khiến cho chúng ta không còn thấy buồn ngủ vào ban đêm và phá vỡ chu trình sinh học của cơ thể.

    Sarah C. Mednick – Thạc sỹ khoa học thần kinh và là một nhà nghiên cứu chuyên sâu về giấc ngủ của con người tại Đại học Notre Dame, đã đưa ra những kết luận khoa học về tác dụng của giấc ngủ trưa tùy theo số phút đối với việc hình thành và lưu trữ ký ức, cảm xúc của con người.

    Một giấc ngủ ngắn hoàn hảo là 15 phút, có thể cải thiện sự tỉnh táo, tâm trạng và nâng cao hiệu suất làm việc. Một giấc ngủ dài hơn từ 30-90 phút vẫn nằm trong giới hạn và có thể củng cố trí nhớ, sự sáng tạo và quyết định các phản ứng xúc cảm của con người. Cụ thể:

    Ngủ trưa 10 -20 phút: Thời gian ngủ này giúp tăng mức năng lượng của cơ thể nhanh chóng, cải thiện sự tỉnh táo. Vì chúng ta mới chỉ ngủ mơ màng nên dễ dàng thức dậy và lấy lại sự nhanh nhẹn để tiếp tục làm việc buổi chiều.

    Ngủ từ 30 phút: Ngủ trưa khoảng 30 phút có thể giúp chúng ta tăng khả năng sáng tạo, củng cố khả năng ghi nhớ một cách chi tiết. Giấc ngủ này tạo ra những kết nối trong não bộ, thúc đẩy tư duy trừu tượng, tạo điều kiện cho sự giao thoa giữa những thông tin mới và cũ đã được nạp vào não. NASA từng nghiên cứu trên các phi hành gia và phát hiện ra rằng, giấc ngủ ngắn 40 phút là phù hợp với công việc này, cải hiện hiệu suất làm việc đến 34% và tăng sự tỉnh táo lên 100%.

    Ngủ từ 60 phút: Giấc ngủ đã sâu hơn, khó đánh thức hơn và phù hợp cho các bạn sinh viên đang ôn thi cần nghỉ ngơi hợp lý. Thời gian một giờ đồng hồ có thể cải thiện khả năng ghi nhớ các sự kiện, những khuôn mặt và tên người lâu hơn. Tuy nhiên, để thức dậy và lấy lại tỉnh táo thì sẽ khó khăn, tốn nhiều thời gian hơn so với những giấc ngủ ngắn.

    Ngủ từ 90 phút: Giấc ngủ 90 phút là giấc ngủ đầy đủ nhất, cơ thể trải qua tất cả các giai đoạn ngủ, bao gồm cả ngủ nông và ngủ sâu. Khi đó, tâm trí của chúng ta trở nên rõ ràng hơn, hỗ trợ sự sáng tạo, tăng trí nhớ. Một nghiên cứu tại Đại học Berkeley ở California cho thấy rằng, ngủ trưa 90 phút trong ngày phải tham gia phỏng vấn hoặc thuyết trình sẽ làm tăng xung điện của não, kích thích tư duy hiệu quả hơn, khả năng ứng phó với các tình huống linh hoạt hơn.


    Để có được những lợi ích tốt nhất từ việc ngủ trưa, hãy duy trì thói quen ngủ trưa một cách nghiêm túc về thời gian ngủ: Tập thức dậy ngay khi có báo thức để tránh sự uể oải, chậm chạp sau khi ngủ trưa; đắp cho mình một chiếc mền mỏng để đảm bảo giữ ấm cho cơ thể khi ngủ. Nhờ có một giấc ngủ trưa mà bạn sẽ làm việc có hiệu quả hơn rất nhiều đấy!


    Tổng hợp
     
    Đang tải...

Bình luận

Thảo luận trong 'Lối sống' bắt đầu bởi Tuyền Nguyễn, 8/7/19.