KAWS Effect là gì? - Câu chuyện về "kho báu" nhân vật của làng thời trang

Thảo luận trong 'Xu hướng' bắt đầu bởi Lưu Quí Hửu, 3/7/19.

KAWS Effect là gì? - Câu chuyện về "kho báu" nhân vật của làng thời trang

  1. Lưu Quí Hửu

    Lưu Quí Hửu Moderator Staff Member

    Đã có niềm đam mê với việc sưu tập những thứ xa xỉ từ những chú Bearbrick 100%, chắc chắn bạn sẽ không còn xa lạ gì với “Người đồng hành” KAWS. Tương tự như chú gấu bụng phệ, KAWS được nhiều người yêu thích bởi vẻ ngoài khác biệt với hình tượng đầu lâu và hai con mắt chữ thập, ngầu phải biết. Ngay cả Harpersbazaar cũng ưu ái gọi KAWS là một trong những kho báu nhân vật bên cạnh các tượng đài Snoopy, Mickey hay Gia đình Simpsons. KAWS không chỉ làm phong phú thêm nền văn hoá đại chúng hiện nay, mà còn được xem như một nhãn hiệu quen thuộc trong giới thời trang và giải trí. Gần đây nhất có thể kể đến bộ sưu tập áo thun hoạ tiết hợp tác cùng Uniqlo x Sesame Street.

    kaws sesame .jpg KAWS x Uniplo
    Không lâu sau đó, KAWS xuất hiện đầy ấn tượng trong show runway Xuân-Hè 2019 của Dior Homme. Đồng thời, buổi diễn này còn là bộ sưu tập đầu tiên của Kim Jones trong vai trò Giám đốc sáng tạo của nhà mốt lừng danh này.

    kaws dior .jpg KAWS x Dior Homme
    Sự nổi tiếng của KAWS có thể khiến nhiều người đặt câu hỏi nghi vấn: Tại sao mọi người lại phát cuồng vì các sản phẩm liên quan đến KAWS? Liệu ai cũng có thể mua KAWS, hay nó chỉ là một nhân vật được gắn tag “limited edition – phiên bản giới hạn” để đẩy giá lên một mức cao đến vô lý như những đôi sneakers hay các sản phẩm thời trang khác?

    kaws-brian .jpg Brian Donnelly
    Nhắc đến KAWS, chúng ta cũng phải nhắc Brian Donnelly – người đàn ông đứng sau nhân vật có đôi mắt chữ thập này. Vào thập niên 90s, thành phố New York tràn ngập khắp nơi các quảng cáo được vẽ theo phong cách graffiti bởi các nghệ sỹ đường phố. Nơi nào có không gian, nơi đó sẽ biến thành một tác phẩm nghệ thuật lạ mắt. Tuy nhiên, không như những nghệ sỹ khác chọn những con hẻm hay dưới chân cầu để thoả thích sáng tạo, Brian Donnelly lại ghi dấu trên những biển quảng cáo, trạm xe buýt để thể hiện nhân vật của mình như “The Companion, Bendy và The Accomplice”, hay còn biết đến cái tên khác như KAWS.

    Bạn sẽ vô cùng thắc mắc liệu KAWS có ý nghĩa đặc biệt gì với Brian không? Sự thật đây chỉ là một cái tên không có ý nghĩa gì nhiều. Anh chỉ thấy các chữ cái đó khi ghép vào nhau có vẻ hợp, thế là anh sử dụng cái tên đó đến hiện tại. Điều này cũng khá tương đồng với hình tượng đầu lâu của các nhân vật KAWS. Lúc bắt đầu sáng tạo, Brian đều nung nấu một mong muốn, nhân vật của anh phải dễ dàng được chấp nhận ở khắp mọi nơi trên thế giới, mặc cho quốc tịch hay văn hoá có khác nhau đến thế nào. KAWS sẽ trở thành một nhân vật toàn cầu.

    KAWS 90s .jpg KAWS tại một biển quảng cáo
    KAWS-90s 2.jpg KAWS tại một biển quảng cáo
    Thế nhưng, có những ý kiến cho rằng KAWS không mang ý nghĩa như Brian đã gửi gắm. “The Companion” là một ví dụ. “The Companion” luôn xuất hiện với tư thế lấy hai tay che hết gương mặt, và mặt tay hướng ra ngoài lại có dấu chữ thập. “Một cái đầu lâu che mặt như thế chỉ bộc lộ thêm sự chết chóc và gây hoảng sợ đối với những người lần đầu biết đến KAWS”.

    Một khoảng thời gian sau đó, Brian Donnelly có cơ hội hợp tác với một thương hiệu thời trang Nhật Bản – Bounty Hunter để thiêt kế ra một dòng sản phẩm đồ chơi dành cho những tín đồ thích sưu tập. Lần đầu ra mắt, các sản phẩm của Brian có giá retail khoảng từ 50 đến 100 đô cho một con. Còn hiện tại, chắc các bạn cũng tự hiểu giá trị của những nhân vật này thay đổi to lớn đến thế nào. Với tiếng tăm hiện tại của KAWS, mỗi figure đời đầu đều có giá trị gấp 10 hay hàng chục lần so với giá lúc đầu.

    kaws companions.jpg KAWS Companion
    Với sự đón nhận nhiệt tình của công chúng, KAWS – tên nhân vật vừa là biệt danh hiện tại của Brian Donnelly, chuyển hướng sang việc hợp tác với những tên tuổi đáng gờm trong giới giải trí. Những dự án từ việc sản xuất các bộ sưu tập đồ chơi đã nâng cao kỹ năng của anh nhiều hơn. Đồng thời, nó cũng thúc đẩy anh khao khát nhiều hơn chỉ là làm những nhân vật 2D như trước giờ, ví dụ như một phiên bản cao 4,6m nhân vật The Companion của anh.

    kaws toys .jpg Những món đồ chơi của KAWS
    Kể từ 2004, KAWS xuất hiện nhiều trên các tác phẩm hợp tác cùng các nghệ sỹ hiphop. Những tác phẩm nổi bật có thể kể đến bìa album 8o8s và Heartbreaks của Kanye West, thiết kế giày cho Nike và Marc Jacobs, hợp tác với những nhãn hàng thời trang như A Bathing Ape, Comme Des Garcons, Undercover và Vans… Ngoài ra, còn có những thiết kế kết hợp cùng các nhân vật như The Smurfs, Snoopy, Mickey,… và nhiều nhân vật khác.

    Kaws x Kanye West .jpg KAWS x Kanye West
    Bên cạnh việc xuất hiện liên tục trong giới giải trí và thời trang, KAWS còn khiến những cộng đồng khác trầm trồ trước những công trình nghệ thuật của mình, như quả bong bóng hơn 4m vào ngày lễ Macy’s Thanksgiving Day Parade 2012 tại New York. Đây cũng chính là lần đầu tiên anh ấy chính thức bước vào mainstream, được nhiều người biết đến hơn. Thậm chí có khá nhiều người còn chẳng biết đến anh trước khi có buổi trình diễn này.

    KAWS-Macy Thanksgiving.jpg
    KAWS trong buổi lễ Macy’s Thanksgiving Day Parade 2012 tại New York
    Trong buổi phỏng vấn cách đây không lâu với Complex, KAWS giải thích về sự hợp tác với Uniqlo: “Tôi cảm thấy mình phải làm điều gì đó để gần gũi hơn và khiến mọi người quen thuộc với KAWS hơn. Với chế độ dân chủ hiện tại, phần thưởng cao cả nhất chính là vẻ đẹp mà bất cứ ai cũng có thể cảm nhận được.” Công việc gần đây nhất của anh với Dior Homme và Uniqlo UT cũng là một trong những thử thách anh cần phải vượt qua trong sự nghiệp sáng tạo và thương mại hoá tác phẩm của mình.

    kaws 18m.jpg KAWS dài hơn 18m được trưng bày tại hồ Soekchon Seoul vào năm 2018

    Nguồn tham khảo: Hypebeast, Sneaker Việt Nam
     
    • Like Like x 2
    Đang tải...

Bình luận

Thảo luận trong 'Xu hướng' bắt đầu bởi Lưu Quí Hửu, 3/7/19.